Bí kíp chọn dao phay ngón chinh phục mọi vật liệu.

Ngày đăng: 5/4/2024 11:08:09 PM - Cơ khí chế tạo - Toàn Quốc - 18
Chi tiết [Mã tin: 5290449] - Cập nhật: 54 phút trước


Bạn đang chìm trong vô vàn các loại dao phay ngón và phân vân không biết chọn loại nào cho phù hợp? Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bí kíp để chinh phục mọi vật liệu với dao phay ngón chính xác và hiệu quả.


Dao phay ngón là một dụng cụ cắt gọt được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp chế tạo máy. Việc lựa chọn dao phay ngón đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả gia công, đảm bảo độ chính xác và tuổi thọ của dao. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn dao phay ngón phù hợp với nhu cầu gia công của bạn.


1. Dao phay ngón là gì?

Dao phay ngón là một trong những dòng dụng cụ cắt đa dụng cho hiệu suất cực cao tạo bề mặt chi tiết mịn bóng, dụng cụ cắt này áp dụng cho công việc gia công các loại thép hợp kim, thép gang, thép dẻo, Inox nhiều loại... tạo ra được hàng loạt gia công cơ khí mang tính chính xác cao, đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt trong gia công.



Nhờ đó, mà độ bền, độ cứng của dụng cụ được nâng lên. Thông thường, dao phay sẽ được cố định theo phương dọc để thực hiện các công việc như: Phay mặt phẳng, phay mặt phẳng nghiêng, phay cạnh, phay rãnh xoắn, phay rãnh.



2. Đặc điểm của dao phay ngón.


  • Dao phay ngón
  • thường được sử dụng trong việc gia công cơ khí với độ chính xác cao và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe đối.


  • c góc xoắn lưỡi của dao phay được thay đổi liên tục làm giảm rung trong quá trình gia công một cách có hiệu quả


  • Dao được phủ các lớp phủ như AlCrN, TiAiN, NaNO có khả năng chống mài mòn, chịu được lượng nhiệt cao trong quá trình thi công, giúp bảo vệ dụng cụ.

3. Bí kíp lựa chọn dao phay ngón đúng chuẩn.

Việc lựa chọn dao phay ngón đúng chuẩn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như về vật liệu, chiều dài, độ cứng, độ bền…. Một chiếc dao phay tốt sẽ giúp cải thiện tiến độ cũng như năng suất công việc, sản xuất ra một sản phẩm có chất lượng tốt. Cùng bỏ túi những bí kíp lựa chọn dao phay ngón đúng chuẩn sau đây:


* Vật liệu:

  • Dao phay ngón HSS: lựa chọn dao phay HSS nếu gia công vật liệu phôi mềm như nhôm
  • Dao phay ngón hợp kim: Dao phay ngón hợp kim phù hợp để gia công vật liệu phôi cứng như thép, gang, inox.

Ảnh: Dao phay ngón


* Chiều dài:

Phụ thuộc vào chiều dài của rãnh cắt thì dao phay ngón sẽ có độ dài phù hợp, lưu ý khi chiều dài phay càng lớn thì sẽ tỷ lệ thuận với khả năng rung, làm cho dung sai khi gia công càng lớn. Chọn dao phay càng ngắn sẽ hạn chế độ rung, đảm bảo độ cứng cho công cụ. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dao phay với các tính năng đa dạng như: Lưỡi cắt cán dài, chống rung, cán ngắn…

* Lớp phủ:

Đối với dao phay ngón HSS thường sẽ không phủ một lớp phủ. Nhưng dao phay ngón hợp kim lại được phủ lên bề mặt một lớp phủ như AlCrN, TiAiN, NaNO,...để tăng khả năng chống mài mòn tốt, chịu đựng nhiệt độ cao và gia tăng độ cứng trong quá trình thi công góp phần tăng hiệu suất làm việc và tăng tuổi thọ của dụng cụ. 

Ảnh: Dao phay ngón hợp kim

* Biên dạng lưỡi cắt:

  • Dao phay mặt phẳng: Nếu gia công trên mặt phẳng thì đây chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, chúng được ứng dụng tốt nhất để cắt vùng bằng phẳng, phay rãnh và làm vuông các rãnh cạnh
  • Dao phay cầu: Các vật liệu có độ cứng cao, bề mặt phức tạp cần gia công thô, tinh hay các sản phẩm cần có góc xoắn cao, hợp lý tạo ra độ mịn cho bề mặt gia công thì dao phay cầu là loại phù hợp nhất cho công việc này.
  • Dao phay bo góc: Đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo đối với bạn nếu bạn ứng dụng phay hốc sâu có góc bo tròn thích hợp để gia công tinh các vật liệu có độ cứng cao.

* Chế độ cắt: 

Chế độ cắt là yếu tốt không thể thiếu trong việc lựa chọn dao phay tốt và đúng chuẩn. Cần dựa trên nhu cầu của công việc mà lựa chọn dao phay ngón có chế độ cắt sao cho hợp lí nhất.


Tin liên quan cùng chuyên mục Cơ khí chế tạo