Người cao tuổi nên đi bộ hay đi xe đạp?

Ngày đăng: 2/23/2023 2:52:15 PM - Xe đạp - Toàn Quốc - 149
Chi tiết [Mã tin: 4455817] - Cập nhật: 59 phút trước


 Người lớn tuổi bắt đầu mất cấu trúc xương và cơ nên cần tập thể dục thường xuyên để cơ thể dẻo dai. Đi bộ đường dài và đi xe đạp nói riêng là những môn thể thao đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết người cao tuổi nên đi bộ hay đi xe đạp nhé!


Người già nên đi bộ hay đi xe đạp?

Đi bộ và đạp xe là những cách rèn luyện đơn giản, hiệu quả cao và ít tốn kém. Cả hai hình thức tập thể dục có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, hàng ngày. Điều này sẽ giúp tăng cường cơ bắp, tăng sức đề kháng và tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn.

Đi bộ gây căng thẳng cho các khớp của bạn khi chân bạn chạm đất. Khi đạp xe, năng lượng và chất dinh dưỡng được phân phối đồng đều, giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh về xương khớp.

Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều có nguy cơ bị lão hóa. Vì vậy, bạn nên chọn những chủ đề phù hợp với mình và vận động nhẹ nhàng, không quá sức, theo sở thích và sức khỏe của mình. 


Lợi ích của việc đi bộ đối với người cao tuổi

Tuần hoàn

Về cơ bản, hầu hết các bài tập thể dục, đặc biệt là đi bộ thường xuyên giúp cải thiện lưu lượng , tăng lưu lượng và giúp điều hòa huyết áp (có lợi cho cả người huyết áp thấp và cao).

Đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón, đầy hơi, chán ăn,…

Người lớn tuổi, đặc biệt là những người thừa cân, béo phì, tiểu đường, bệnh tim… có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng bệnh nếu tiếp tục duy trì thói quen đi bộ.


Tăng mật độ xương

Thói quen đi bộ đều đặn không chỉ làm tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương và giảm thoái hóa khớp mà còn giúp dây chằng dẻo dai hơn. Từ đó mang lại cho người cao tuổi sức khỏe dẻo dai, tránh được các bệnh về xương khớp như đột quỵ, đau lưng…


Giảm cholesterol xấu

Đi bộ thường xuyên còn giúp giảm lượng cholesterol xấu, cholesterol toàn phần, tăng lượng cholesterol tốt, hạn chế xơ vữa động mạch, giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch não và nhồi cơ tim.

Xem thêm: Máy tập chân cho người già có những loại nào?

https://elipsport.vn/tin-tuc/may-tap-chan-cho-nguoi-gia_12672.html


Tăng cường cơ bắp, chống lão hóa

Khi đạp xe, toàn bộ cơ thể bạn chuyển động chứ không riêng gì đôi chân. Đặc biệt đối với người cao tuổi, tập thói quen đi xe đạp thường xuyên sẽ cải thiện ngoại hình và tăng cường sức khỏe.

Đi xe đạp thực sự có thể làm chậm quá trình lão hóa. Theo nghiên cứu này, một nhóm người đi xe đạp và người lớn khỏe mạnh từ 55 đến 79 tuổi không tập thể dục. Họ phát hiện ra rằng những người đi xe đạp mất khối lượng cơ bắp chậm hơn những người không tập thể dục. 


Duy trì sức khỏe tinh thần

Đạp xe là một trong những cách tuyệt vời để duy trì sức khỏe tinh thần và chống trầm cảm, lo âu hiệu quả, đồng thời nó cũng không tốn kém, gián tiếp tác động đến các hormon làm tăng hạnh phúc và sự tỉnh táo.

Đạp xe, đặc biệt là đối với người cao tuổi, có thể giúp bạn thư giãn, tăng cường sự tự tin và hòa đồng hơn nhiều so với đạp xe theo nhóm. 


Tốt cho tim mạch và hệ miễn dịch

Đạp xe là một trong những bài tập aerobic có thể giúp nâng cao thể lực và sức khỏe. Đi xe đạp thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch từ 3-7% và ổn định mức cholesterol. 

 Ngoài ra, tập đạp xe trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày sẽ làm giảm lipid và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, thận, các bệnh ngoài da và mắt.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người đi xe đạp có thể tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện tính linh hoạt của xương và khớp, giảm bệnh tật ở người lớn tuổi và sản xuất nhiều tế bào T hơn để giúp những người trẻ tuổi hơn. Đặc biệt, những người di chuyển bằng xe đạp có nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch thấp hơn.


Tốt cho não

Trí nhớ, trí thông minh và tốc độ xử lý thường có xu hướng suy giảm khi chúng ta già đi. Đi xe đạp thường xuyên có thể cải thiện chức năng não. Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể ghi nhớ mọi thứ tốt hơn sau mỗi 30 phút đạp xe.

Đạp xe giúp duy trì chất xám, cải thiện sự phát triển của tế bào thần kinh và duy trì năng lực học tập.


Thông tin:

Xe đạp tập Elipsport

Địa chỉ: 1A Hoàng Trọng Mậu, phường Tân Hưng, quận 7

Hotline: 006854

Trang web xe đạp tập: https://elipsport.vn/xe-dap-tap-the-duc/

Tin liên quan cùng chuyên mục Xe đạp