Răng hàm lung lay có chắc lại được không?

Ngày đăng: 5/9/2024 11:10:09 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 13
Chi tiết [Mã tin: 5299586] - Cập nhật: 10 phút trước

Răng hàm là những chiếc răng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai và nghiền nát thức ăn. Khi răng hàm lung lay khiến nhiều người lo lắng về ảnh hưởng của nó đến sức khỏe răng miệng. Vậy răng hàm bị lung lay có chắc lại được không, cần phải làm gì: điều trị hay nhổ răng?

Răng hàm lung lay có chắc lại được không?

Nguyên nhân khiến răng hàm lung lay

Răng lung lay là tình trạng răng bị lỏng lẻo và không còn được giữ chắc trong ổ xương, dẫn đến khả năng dịch chuyển lớn hơn so với bình thường. Răng hàm bị lung lay có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ các vấn đề về sức khỏe răng miệng đến các yếu tố liên quan đến lối sống và sự di truyền. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:


Bệnh lý nha chu

Nguyên nhân khiến răng hàm lung lay: bệnh lý nha chu

Bệnh viêm nha chu bao gồm viêm nướu và các bệnh lý ảnh hưởng đến mô nâng đỡ răng, là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng răng lung lay. Khi bệnh tiến triển, mô và xương nâng đỡ răng bị phá hủy, làm cho răng trở nên lung lay và cuối cùng có thể dẫn đến mất răng.


Bị sâu răng

Nguyên nhân khiến răng hàm lung lay: sâu răng

Sâu răng khiến răng bị tổn thương do vi khuẩn, gây đau nhức và viêm nhiễm ổ răng. Thân răng và men răng bị hư hại nghiêm trọng khiến răng hàm bị lung lay.


Bị chấn thương, va đập mạnh

Chấn thương do tai nạn, va đập trong các hoạt động thể thao, hoặc thậm chí là việc sử dụng răng để mở nắp chai có thể gây ra tình trạng lung lay răng. Tác động mạnh có thể làm hỏng cấu trúc xung quanh răng, bao gồm cả mô nướu và xương hàm, khiến răng trở nên lung lay.


Sự suy giảm xương hàm

Nguyên nhân khiến răng hàm lung lay: sự suy giảm xương hàm

Thói quen sinh hoạt như hút thuốc lá, chế độ ăn nhiều đường và axit, cũng như vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra tình trạng răng lung lay. Những thói quen này có thể gây ra viêm nướu, suy giảm xương hàm và bệnh lý nha chu, từ đó làm tăng nguy cơ răng lung lay.

Thay đổi nội tiết tố: phụ nữ trong thời gian mang thai thường gặp các vấn đề về răng miệng do sự thay đổi về nội tiết tố, dẫn đến nướu răng nhạy cảm hơn. Răng dễ bị vi khuẩn tấn công


Răng hàm lung lay có chắc lại được không?

Trừ trường hợp răng bị vỡ, gãy nặng do tai nạn không thể phục hồi. Còn hầu hết các trường hợp răng lung lay hoàn toàn có thể chắc lại nếu được điều trị đúng phương pháp.

Răng hàm lung lay có thể chắc lại nhưng tùy trường hợp

Điều trị răng hàm lung lay cần phải dựa trên nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Các phương pháp điều trị răng lung lay tương ứng với từng nguyên nhân như sau:

Răng hàm lung lay do thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai: thai phụ không cần quá lo lắng vì tình trạng này sẽ chấm dứt sau khi sinh con. Lúc này nội tiết tố đã ổn định lại nên răng cũng chắc khỏe hơn. 

Răng lung lay do loãng xương, do lão hóa hay nghiến răng: chú ý ăn uống bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, C, E. Đồng thời nếu mức độ răng lung lay nặng hơn, bác sĩ sẽ tiến hành nẹp răng bằng các khí cụ nha khoa chuyên dụng.

Răng lung lay do bệnh lý răng miệng: về cơ bản bác sĩ sẽ điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng như nha chu, sâu răng, viêm lợi… Đồng thời tiến hành cạo vôi răng hoặc lấy cao răng để đảm bảo vệ sinh răng miệng.

Xem thêm: Răng hàm lung lay

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ