Sang tên xe máy cũ hết bao nhiêu tiền?

Ngày đăng: 9/11/2023 9:19:31 AM - Xe máy, xe đạp - Toàn Quốc - 80
Chi tiết [Mã tin: 4871013] - Cập nhật: 22 phút trước

Hiện nay, hình thức mua bán xe cũ để tiết kiệm chi phí đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, để xe máy cũ có thể di chuyển hợp pháp, cả bên mua và bán cần thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ.

Vì thế, quy định mới nhất của Chính phủ đã đề cập đến các loại giấy tờ và thủ tục sang tên xe máy. Bên cạnh đó, quy định này còn giải đáp thắc mắc “Sang tên xe máy hết bao nhiêu tiền?” của rất nhiều chủ sở hữu

Xem thêm sản phẩm: Xe máy cũ

1. Chi phí sang tên đổi chủ xe máy hết bao nhiêu tiền?

Thủ tục sang tên xe máy là giải pháp giúp đảm bảo quyền lợi của bên mua và bán khi thực hiện giao dịch trao đổi phương tiện cũ. Theo đó, khi sang tên đổi chủ xe máy người mua phải bỏ ra 02 khoản 

chi phí sang tên xe máy như sau:

1.1. Lệ phí trước bạ

Điều 6 và điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định lệ phí sang tên xe máy bằng 1% giá tính lệ phí trước bạ. Trong đó: 

Giá tính lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ % chất lượng còn lại

Trong đó, giá trị tài sản mới được quy định tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành. Còn tỷ lệ % chất lượng còn lại của xe máy cũ được xác định theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC

Thời gian sử dụng của tài sản được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.

1.2. Lệ phí cấp đổi giấy đăng ký, biển số xe

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư 58/2020/TT-BCA, khi thay đổi thông tin của chủ sở hữu, người mua cần tiến hành đổi giấy chứng nhận đăng ký xe. Ngoài ra, nếu trong trường hợp sang tên phương tiện khác tỉnh, chủ xe cần làm thủ tục và nộp phí đổi biển số phương tiện.

Lệ phí cấp đổi đăng ký, biển số xe được quy định theo Thông tư 229/2016/TT-BTC. Cụ thể:

  • Mức phí đổi giấy đăng ký xe nhưng không đổi lại biển số: 30.000 đồng/xe máy
  • Mức phí đổi biển số và giấy đăng ký xe khi sang tên xe khác tỉnh: 50.000 đồng/xe máy

Nếu xe máy chuyển từ nơi có lệ phí thấp về nơi có lệ phí cao thì chủ sở hữu sẽ phải đóng tiền theo giá trị của phương tiện và khu vực. Cụ thể, 

  • Đối với xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống: lệ phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số tại khu vực I là 1 triệu đồng, khu vực II là 200.000 đồng và khu vực III là 150.000 đồng 
  • Đối với xe trị giá trên 15 - 40 triệu đồng: mức lệ phí là 2 triệu đồng ở khu vực I; 400.000 đồng ở khu vực II và 150.000 đồng ở khu vực III
  • Đối với xe có giá trị trên 40 triệu đồng: lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tại các khu vực I, II, III lần lượt là 4 triệu, 800.000 và 150.000 đồng. 

2. Không thực hiện sang tên xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Ngoài thắc mắc “sang tên đổi chủ xe máy hết bao nhiêu tiền” thì việc không thực hiện sang tên xe máy bị phạt bao nhiêu cũng được nhiều người quan tâm đến.

Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA nêu rõ người mua cần đến cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Trong trường hợp chủ xe không thực hiện các thủ tục đăng ký, sang tên phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm b khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể: 

  • Cá nhân: 400.000 - 600.000 đồng
  • Tổ chức: 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng

3. Thủ tục sang tên xe máy đổi chủ

Bên cạnh mức lệ phí sang tên xe máy, chủ sở hữu cũng nên cập nhật thủ tục đăng ký phương tiện mới nhất 2023. Căn cứ Thông tư 58/2020/TT-BCA, hồ sơ, giấy tờ và các bước tiến hành thủ tục sang tên xe máy cũ được quy định như sau:

3.1. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Trước khi tiến hành thủ tục sang tên xe máy, bên bán và bên mua cần chuẩn bị các giấy tờ sau:


  • Bên mua: CMND/CCCD bản chính
  • Bên bán: 
  • Giấy tờ xe bản chính; 
  • CMND/CCCD bản chính; 
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. 

Ngoài ra, bên bán có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục với điều kiện có Hợp đồng ủy quyền (có công chứng).


3.2. Các bước làm thủ tục sang tên xe máy 

Khi đến làm thủ tục sang tên xe máy tại cơ quan có thẩm quyền, chủ sở hữu cần tiến hành các bước sau:

  • Bước 1: Nộp giấy đăng ký xe cho cơ quan chức năng
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe 
  • Bước 5: Nhận kết quả

Đối với trường hợp sang tên xe máy khác tỉnh, bên mua cần lưu ý thêm những vấn đề dưới đây:


  • Bên nhận xe cần đem theo giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số phương tiện của người bán.
  • Bấm lại biển số theo mã số tỉnh mới cho phương tiện. Người mua có thể tiến hành chọn biển số xe trên hệ thống và nộp lệ phí đăng ký. Việc nhận biển số của phương tiện tương tự như thủ tục đăng ký xe máy mới.

Như vậy, khi mua lại xe máy cũ, khách hàng cần tiến hành thủ tục sang tên ngay lập tức để tránh bị xử phạt hành chính. Việc giải đáp thắc mắc “sang tên xe máy bao nhiêu tiền” không chỉ giúp khách hàng nắm rõ chi phí cần nộp khi đăng ký xe mô tô mới. 

Có thể thấy, việc mua xe cũ giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí nhất định tuy nhiên sẽ mất thêm khoảng thời gian để làm thủ tục sang tên, chưa kể là tìm ẩn những rủi ro khác.

---------------------------------------------

Số 1 ngõ 120 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, CG, Hà Nội

Điện thoại: 0966.944.848 - 0399.958.399 (Zalo)

Website: https://axega.vn/

Tin liên quan cùng chuyên mục Xe máy, xe đạp