Tóm tắt sách “đời ngắn đừng ngủ dài” – robin sharma (2)

Ngày đăng: 10/16/2023 2:05:30 AM - Sách - Toàn Quốc - 60
Chi tiết [Mã tin: 4939677] - Cập nhật: vài giây trước

Nội dung chính

Giảm căng thẳng

Trạng thái căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Một nghiên cứu thú vị đã được công bố trên tạp chí Psychology Today chứng minh rằng đọc sách có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu. Trong quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên được yêu cầu đọc sách trong vòng 6 phút và sau đó đo lường mức độ căng thẳng của họ. Kết quả cho thấy những người đọc sách trong 6 phút đã giảm mức độ căng thẳng của họ đáng kể so với những người không đọc.


Đọc sách giúp kéo dài tuổi thọ

Một trong những lợi ích thú vị của việc đọc sách chính là kéo dài tuổi thọ. Nếu kết hợp việc đọc sách cùng một chế độ ăn uống dinh dưỡng, hoạt động thể chất đều đặn sẽ giúp cơ thể có được sự dẻo dai, khỏe mạnh và duy trì tốt trạng thái tinh thần. Tuy nhiên, để có được lợi ích này, chúng ta cần duy trì thói quen đọc sách đều đặn và phát triển lối sống lành mạnh, tích cực.


Có một giấc ngủ ngon

Nếu bạn có thói quen xem điện thoại, máy tính hay tivi trước khi đi ngủ thì đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu cho giấc ngủ của bạn. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử khiến cho cơ thể giảm khả năng tiết xuất melatonin – hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ của cơ thể. Điều này làm bạn trở nên khó ngủ, mất ngủ hay ngủ không sâu.


Thay vào đó, nếu bạn đọc sách trước khi đi ngủ, bạn có thể giúp não bộ chuyển sang chế độ nghỉ ngơi, giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác dễ chịu. Điều này giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu.


Đọc sách giúp phát triển kỹ năng tư duy, phân tích

Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Emory (Mỹ) đã chỉ ra rằng đọc tiểu thuyết sẽ kích thích hoạt động của các bộ phận trong vùng não liên quan đến khả năng tư duy trừu tượng. Khi đó, các tình nguyện viên đã được yêu cầu đọc cùng một tác phẩm tiểu thuyết trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó trả lời bảng câu hỏi liên quan đến khả năng phân tích và suy luận.


Kết quả kiểm tra cho thấy những người đọc sách tiểu thuyết có kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra này so với những người không đọc tiểu thuyết. Vì vậy, khi đọc sách chúng ta không chỉ tiếp thu thông tin mà còn phải suy nghĩ, phân tích, đánh giá và so sánh những ý tưởng, quan điểm hay sự kiện xảy ra trong đó.


Lời kết

Đọc sách là một thói quen tốt cho sức khỏe, trí tuệ và tâm hồn của bạn. Bạn có thể học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ những cuốn sách hay. Bạn cũng có thể giải trí, thư giãn và tận hưởng những câu chuyện thú vị và sáng tạo. Đọc sách còn giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp, tư duy phản biện và sáng tạo.


Hãy bắt đầu ngay hôm nay bằng cách chọn một cuốn sách mà bạn yêu thích và đọc ít nhất 15 phút mỗi ngày. Bạn sẽ nhận ra rằng đọc sách là một trong những hoạt động tuyệt vời nhất mà bạn có thể làm cho bản thân mình. Chúc bạn có những phút giây đọc sách vui vẻ và bổ ích!

Tin liên quan cùng chuyên mục Sách