Top 5 lý do bạn chắc chắn chưa biết về tác dụng của bí ngô

Ngày đăng: 6/29/2023 11:22:29 AM - Đồ cho mẹ - Toàn Quốc - 146
Chi tiết [Mã tin: 4728987] - Cập nhật: 51 phút trước

Bên cạnh hương vị thơm ngon, bí ngô còn bổ dưỡng và mang đến nhiều ích lợi cho sức khỏe. Bí ngô có lượng chất dinh dưỡng cao nhưng lại không chứa quá nhiều calo. Trung bình 1kg bí ngô chỉ có chứa khoảng 40 calo, do vậy bí ngô là thức ăn luôn phải có trong thực đơn của những người muốn giảm cân.


Dưới đây là Top 5 công dụng dinh dưỡng của Bí ngô đối với Sức khỏe:



1. Bí ngô tốt cho não bộ

Bí ngô có hàm lượng các axit glutamine cao, đây là 1 chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường khả năng nhớ và độ tập trung. Các bà mẹ lúc mang bầu nên bổ sung bí ngô vào chế độ ăn sẽ giúp hỗ trợ dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ của thai nhi.


2. Bí ngô giúp sáng mắt

Bí ngô chứa nhiều chất dưỡng chất dồi dào hỗ trợ thị lực khi già đi. Chúng giàu beta carotene, lúc vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành Vi-Ta-Min A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp duy trì và phát triển thị lực, ngăn ngừa thương tổn cho tế bào mắt.

Bí ngô cũng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác và c thủy tinh thể.

Bổ sung bí ngô vào chế độ ăn thường xuyên giúp cải thiện thị giác và duy trì đôi mắt khỏe khoắn.


3. Bổ trợ giảm nguy cơ ung thư

Bí ngô chứa nhiều carotenoids, cũng giống các loại trái cây màu vàng khác như khoai lang, cà rốt. Đây là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ cơ thể giảm nguy cơ mắc một số ung thư.

Sự kết hợp giữa các thành phần như Vi-Ta-Min A, C, chất sắt và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác trong bí đỏ sẽ giúp sản sinh rào cản tự nhiên cho cơ thể để chống lại các cấu trúc tế bào ung thư. Mặt khác, chất sterol trong hạt bí ngô cũng từng được chứng minh có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư.


4. Hỗ trợ Giảm cân

Bí ngô chứa rất ít calo, trong 100g bí ngô chín chỉ chứa khoảng 40 calo nhưng lại có tương đối nhiều chất xơ giúp no lâu. Thức ăn này đẩy mạnh hệ tiêu hóa nhưng lại giảm sự thèm ăn. Hàm lượng calo và chất béo trong bí ngô cũng rất thấp nên đây là đồ ăn lý tưởng cho người muốn giảm cân. Ẳn bí đỏ giảm mỡ bụng giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn ngay lập tức.


5. Làm đẹp da

Hàm lượng Vi-Ta-Min C trong bí ngô cao giúp ngăn ngừa lão hóa, chống lại các gốc tự do gây hại cho làn da. Vi-Ta-Min C thúc đẩy quá trình tạo ra collagen, là một loại protein giữ cho da luôn luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.


Chú ý khi ăn Bí ngô:

  • Hạn chế ăn quá nhiều bí ngô bởi lượng chất xơ cao có thể gây chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Chỉ nên ăn 2 bữa/tuần.
  • Người có cơ địa quá mẫn vẫn có thể bị dị ứng bí ngô. Khi có các hiện tượng dị ứng như buồn ói mửa, đau bụng, khó thở… cần tới ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.
  • Tránh ăn bí ngô đã quá già hay để lâu ngày. Bởi lúc để lâu lượng chất đường sẽ tăng lên, đồng thời biến chất, lên men dễ xáy ra các thành phần độc tố có hại cho cơ thể.
  • Nếu đang bị rối loạn hệ tiêu hóa thì cần tránh hạn chế ăn bí ngô.


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ cho mẹ