Ngứa hậu môn là gì? địa chỉ chữa ngứa hậu môn

Ngày đăng: 8/8/2019 6:29:56 AM - Lĩnh vực khác - Bắc Giang - 88
Chi tiết [Mã tin: 2727696] - Cập nhật: 5 phút trước

Ngứa hậu môn là gì ? Địa chỉ chữa ngứa hậu môn uy tín ?

Ngứa hậu môn và ngứa xung quanh hậu môn là một cảm giác khó chịu. Ngứa hậu môn là một triệu chứng, không phải là một bệnh, và nó có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, một người bị ngứa hậu môn có thể là bệnh về hậu môn hoặc trực tràng.

  • Phân trên da xung quanh lỗ hậu môn — Nếu vùng hậu môn không được làm sạch đúng cách sau khi đi tiêu, một lượng nhỏ phân có thể bị bỏ lại trên da, khiến vùng này bị ngứa. Ít thường xuyên hơn, phân chảy nước có thể rò rỉ ra khỏi lỗ hậu môn và gây ngứa.
  • Một chế độ ăn uống có chứa thực phẩm hoặc đồ uống gây kích thích hậu môn — Một số thực phẩm và đồ uống có thể gây kích ứng hậu môn, bao gồm cả gia vị và thực phẩm cay, cà phê, trà, cola, sữa, đồ uống có cồn (đặc biệt là bia và rượu) , sô cô la, trái cây họ cam quýt, viên vitamin C và cà chua. Một khi một người ăn hoặc uống thứ gì đó có thể gây kích ứng hậu môn, thường phải mất 24 đến 36 giờ trước khi ngứa hậu môn bắt đầu. Đó là thời gian để thức ăn đi qua đường tiêu hóa.
  • Điều trị bằng kháng sinh — Một số loại kháng sinh mạnh có tác dụng chống lại nhiều loài vi khuẩn khác nhau có thể gây ngứa hậu môn bằng cách làm xáo trộn hệ sinh thái bình thường của ruột. Những loại thuốc này được gọi là kháng sinh phổ rộng, và bao gồm tetracycline và erythromycin (cả hai được bán dưới một số tên thương hiệu).
  • Kích ứng hóa học tại chỗ hoặc dị ứng da ở vùng hậu môn — Ở những người nhạy cảm, hóa chất và thuốc được bôi vào vùng hậu môn có thể gây kích ứng tại chỗ hoặc phản ứng dị ứng. Một số thủ phạm chính bao gồm thuốc nhuộm và nước hoa được sử dụng trong giấy vệ sinh (đặc biệt là giấy vệ sinh có mùi thơm), thuốc xịt vệ sinh phụ nữ và các chất khử mùi khác cho khu vực xung quanh hậu môn hoặc bộ phận sinh dục, bột hoạt thạch và xà phòng làm sạch da, xà phòng. Ngứa hậu môn cũng có thể được kích hoạt bởi các loại thuốc không kê đơn (thuốc đạn, kem, thuốc mỡ) nhằm mục đích điều trị các vấn đề hậu môn.
  • Làm sạch mạnh mẽ sau khi đi tiêu — Mặc dù khu vực hậu môn nên được làm sạch sau mỗi lần đi tiêu, việc vệ sinh này phải nhẹ nhàng. Chà xát mạnh và chà xát, đặc biệt là với xà phòng hoặc các chất tẩy rửa da khác, có thể gây kích ứng da và kích thích ngứa hậu môn.

Ít gặp hơn, ngứa hậu môn là triệu chứng của một số bệnh hoặc tình trạng chỉ ảnh hưởng đến vùng hậu môn hoặc liên quan đến các khu vực lớn hơn của đường tiêu hóa hoặc da. Một số ví dụ bao gồm:

  • Các bệnh liên quan đến các phần dưới của đường tiêu hóa — Chúng bao gồm bệnh trĩ, thẻ da, lỗ rò trực tràng, vết nứt trực tràng và, hiếm khi, ung thư hậu môn trực tràng.
  • Nhiễm trùng và ký sinh trùng — Chúng bao gồm giun kim (đặc biệt là ở trẻ em), ghẻ, móng chân, condyloma acuminata và nhiễm trùng da do nấm Candida hoặc nấm tinea.
  • Các vấn đề về da — Chúng bao gồm bệnh vẩy nến, eczema và bã nhờn. Trong nhiều trường hợp, những tình trạng này gây ra các triệu chứng ở một số khu vực khác nhau trên bề mặt da, không chỉ xung quanh hậu môn.

Trên toàn thế giới, ngứa hậu môn là một vấn đề rất phổ biến xảy ra ở 45% số người tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Đàn ông bị ảnh hưởng gấp hai đến bốn lần so với phụ nữ. Những người thừa cân, ra mồ hôi nhiều hoặc thường xuyên mặc đồ lót bó sát hoặc hàng dệt kim có nhiều khả năng bị ngứa hậu môn.

Triệu chứng

Ngứa hậu môn là một cảm giác khó chịu xung quanh hậu môn được làm dịu tạm thời bằng cách gãi hoặc chà xát. Vấn đề thường tồi tệ hơn vào ban đêm và có thể cản trở giấc ngủ. Trong hầu hết các trường hợp, da trong khu vực có màu đỏ.

Nếu ngứa hậu môn trở thành một vấn đề mãn tính (lâu dài), da xung quanh hậu môn có thể trở nên thô và mềm do gãi nhiều lần, hoặc nó có thể dày lên và trở nên sần sùi. Gãi nhiều lần cũng có thể gây ra vỡ ở da hậu môn có thể dẫn đến nhiễm trùng cục bộ đau đớn.

Chẩn đoán

Để giúp xác định nguyên nhân gây ngứa hậu môn của bạn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn mô tả chế độ ăn uống và thuốc hiện tại, thói quen đại tiện và cách bạn thường xuyên làm sạch vùng hậu môn sau khi đi tiêu. Bác sĩ sẽ xem xét lịch sử y tế của bạn, bao gồm bất kỳ tiền sử nào về các vấn đề trực tràng (bệnh trĩ, vết nứt hoặc lỗ rò) hoặc các vấn đề về da (bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc bã nhờn). Các câu hỏi của bác sĩ sẽ được theo dõi bằng kiểm tra thể chất khu vực hậu môn của bạn và đôi khi, bằng cách kiểm tra trực tràng kỹ thuật số. Nếu bạn có tiền sử các triệu chứng về da liên quan đến các bộ phận khác trên cơ thể, bác sĩ cũng sẽ muốn kiểm tra các vùng da này.

Nếu ngứa hậu môn của bạn là do kích thích cục bộ ở vùng hậu môn, bác sĩ thường có thể chẩn đoán vấn đề dựa trên lịch sử, chế độ ăn uống và vệ sinh cá nhân của bạn, và kết quả kiểm tra thể chất của bạn. Đôi khi, bác sĩ sẽ yêu cầu một mẫu phân nếu nghi ngờ nhiễm giun hoặc ký sinh trùng. Hiếm khi, bác sĩ của bạn có thể cần kiểm tra khu vực bằng cách chèn một dụng cụ xem đặc biệt gọi là ống soi vào hậu môn của bạn. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định xem ngứa có phải do vấn đề bên trong trực tràng của bạn hay không.

Thời gian dự kiến

Thời gian ngứa hậu môn kéo dài bao lâu tùy thuộc vào nguyên nhân của nó. Nếu ngứa là do kích ứng da đơn giản, vấn đề thường biến mất nhanh chóng một khi bạn xác định được nguồn kích ứng và tránh nó. Trong hầu hết các trường hợp, các biện pháp điều trị đơn giản cung cấp một số cứu trợ trong vòng một tuần và khắc phục vấn đề hoàn toàn trong vòng một tháng.

Phòng ngừa

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể ngăn ngừa ngứa hậu môn bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Thực hành vệ sinh hậu môn tốt — Khi có thể, nhẹ nhàng làm sạch vùng hậu môn sau mỗi lần đi tiêu bằng cách sử dụng giấy vệ sinh ướt (không mùi và không thuốc nhuộm) hoặc khăn ướt. Lau nhẹ nhàng hoặc làm mờ khu vực. Không bao giờ chà hoặc chà. Nếu bạn đang ở trong nhà vệ sinh công cộng, hãy tạm thời sử dụng giấy vệ sinh khô, sau đó kết thúc chế độ làm sạch khi bạn trở về nhà.
  • Chỉ sử dụng nước để làm sạch khu vực hậu môn, không bao giờ dùng xà phòng.
  • Tránh sử dụng bột thuốc, thuốc xịt thơm hoặc chất khử mùi trên khu vực hậu môn.
  • Ăn một chế độ ăn hợp lý có ít thực phẩm và đồ uống được biết là gây kích ứng hậu môn.
  • Mặc đồ lót bằng vải cotton không quá chật.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh uống, hãy ăn sữa chua để giúp khôi phục hệ sinh thái bình thường của đại tràng.

Điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, ngứa hậu môn có thể được điều trị bằng cách:

  • Làm khô kỹ nhưng nhẹ nhàng vùng hậu môn sau mỗi lần đi tiêu, sử dụng giấy vệ sinh không mùi, khăn vải sạch hoặc máy sấy tóc nếu cần thiết.
  • Lau bụi vùng hậu môn bằng bột Talcum không pha giữa các lần đi tiêu, hoặc đặt một miếng gạc bông sạch vào hậu môn để hấp thụ bất kỳ độ ẩm dư thừa nào.
  • Chống lại sự thôi thúc gãi, bất kể khu vực đó trở nên ngứa như thế nào. Cơn ngứa sẽ qua, hoặc ít nhất là giảm cường độ, trong một thời gian ngắn, nhưng bạn càng gãi nhiều thì sẽ càng mất nhiều thời gian để cơn ngứa biến mất.
  • Áp dụng các biện pháp khắc phục tại chỗ như thuốc mỡ kẽm oxit hoặc hydrocortison (1 phần trăm) theo lịch trình thường xuyên, hoặc khi cần thiết, để giúp bạn tránh trầy xước.
  • Đeo găng tay cotton mềm khi ở trên giường nếu bạn gãi vào ban đêm hoặc trong giấc ngủ.

Khi nào cần gọi một chuyên gia

Nếu tự điều trị ngứa hậu môn không làm giảm ngứa sau ba đến bốn tuần, hãy đến các phòng khám chuyên khoa như phòng khám Kinh Đô để được tư vấn và điều trị. Kinh Đô là địa chỉ chữa ngứa hậu môn uy tín tại Bắc Giang.

Nguồn: https://www.health.harvard.edu/a_to_z/anal-itch-pruritus-ani-a-to-z

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác